Banner Godaddy

$4.29 .Com with Free Private Registration at GoDaddy.com!

25 มิถุนายน 2553

ท่องเที่ยวไทย มหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา

ตำบลต้นเปา” นับเป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีความโดดเด่นในด้านการผลิตสินค้าหัตกรรมกระดาษสา ด้วยภูมิปัญญาดั้งเดิมของท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ หลายชั่วอายุคนกว่า 100 ปี ประกอบกับฝีมือช่างอันประณีตวิจิตร ทำให้ศิลปหัตถกรรมกระดาษสาต้นเปาแบบล้านนาได้รับการยอมรับจากนานาประเทศที ชื่อเสียงทั้งในเรื่องของคุณภาพกระดาษ และลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยกว่าร้อยละ 90 ของกระดาษสาที่จำหน่ายในประเทศ และต่างประเทศล้วนมาจากแหล่งผลิตที่หมู่บ้านต้นเปาแห่งนี้เอง

ภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการกระดาษสา พิพิธภัณฑ์กระดาษสา การสาธิตการผลิตกระดาษสา การประกวดผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา การประกวดโคมลอยกระดาษสา การประกวดหน้าบ้านหน้ามอง การประกวดเทพีกระดาษสา การประกวดแม่เฮือนงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การประกวดกลองสะบัดชัย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมกระดาษสาในราคาย่อมเยา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

นายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในห้วงเวลาดังกล่าวจังหวัดเชียงใหม่มีเทศกาลสำคัญ ๆ แห่งมหัศจรรย์ของเมืองเชียงใหม่หลายงานด้วยกัน อาทิ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ มหกรรมผ้าซิ่นตีนจกแม่แจ่ม มหกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย เป็นต้น ซึ่งหากนักท่องเที่ยวท่านใดเดินทางมาในช่วงนั้นจะได้พบกับเทศกาลสำคัญ ๆ ของเมืองเชียงใหม่หลายงานด้วยกันนับว่าเดินทางครั้งเดียวเที่ยวได้คุ้มค่า จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาแห่งงานหัตถศิลป์ถิ่นล้านนา และร่วมกันอนุรักษ์รักษามรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าเหล่านี้เอาไว้ให้อยู่สืบ ไปถึงลูกหลาน


ที่มา : ททท.